IPO Vinalines ế hơn 480 triệu cổ phần

Tổng số cổ phần chào bán lần đầu ra công chúng của Vinalines gần 489 triệu đơn vị nhưng khối lượng đăng ký mua chỉ hơn 5,4 triệu.

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo kết quả phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Công ty TNHH MTV (Vinalines).

Phiên đấu giá cổ phần được tổ chức sáng nay (5/9), đã thu hút sự quan tâm của 42 nhà đầu tư, gồm 2 nhà đầu tư tổ chức và 40 nhà đầu tư cá nhân.

Tuy nhiên, kết thúc phiên đấu giá, chỉ có 41 nhà đầu tư tham gia hợp lệ với hơn 5,4 triệu cổ phần được đăng ký mua, chiếm 1,11% tổng số lượng cổ phần chào bán và tương đương 0,38% vốn điều lệ.

Với mức giá đấu thành công bình quân 10.002 đồng mỗi cổ phần, Vinalines chỉ thu về hơn 54 tỷ từ việc IPO, so với mức kỳ vọng ban đầu gần 5.000 tỷ đồng.

Theo phương án cổ phần hóa đã được thông qua trước đó, Vinalines dự kiến chào bán IPO gần 489 triệu cổ phần (tương đương 34,8% vốn điều lệ), bán cho cán bộ công nhân viên 0,2%, qua đó giảm sở hữu Nhà nước tại Tổng công ty này xuống 65%. Tuy nhiên, với việc chỉ bán được 0,38% vốn trong phiên IPO, sở hữu Nhà nước tại tổng công ty hiện vẫn chiếm hơn 99%.

Vinalines là một trong những doanh nghiệp hàng hải hàng đầu hiện nay với chuỗi giá trị khép kín từ vận tải biển, cảng biển và cung cấp dịch vụ hàng hải. Theo bản giới thiệu trước IPO, tổng công ty hiện có 85 tàu với tổng trọng tải 1,8 triệu tấn, chiếm 25% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia. Hệ thống cảng biển của Vinalines cũng hiện diện từ Bắc đến Nam với tổng chiều dài 13km, chiếm một phần năm tổng chiều dài cầu cảng cả nước.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này chỉ mới bước vào giai đoạn phục hồi sau thời gian dài thua lỗ. Tổng công ty đặt chỉ tiêu lãi gần 144 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm nay, sau khi báo lỗ khoảng 1.100 tỷ trong nửa đầu năm. Trong hai năm tới, doanh nghiệp này dự kiến lợi nhuận sau thuế sẽ dần tăng trưởng từ 177 tỷ lên hơn 233 tỷ đồng.

Giải thích về dự báo lợi nhuận trên, Vinalines cho biết, thị trường vận tải biển phục hồi chậm những năm đầu giai đoạn 2018 – 2020 nên doanh nghiệp đang tập trung tái cơ cấu đội tàu, bán bớt một số tàu không hiệu quả. Đồng thời, Vinalines phải xử lý tài chính tại thời điểm chuyển sang công ty cổ phần theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Theo đó, các khoản chênh lệch đánh giá lại vốn đầu tư giảm so với xác định giá trị doanh nghiệp do giảm giá chứng khoán, thua lỗ hoạch toán vào kết quả kinh doanh. Các khoản cơ cấu nợ qua Công ty mua bán nợ Việt Nam (DATC) phải hạch toán tăng ở phần vốn nhà nước. Khi tổng công ty chuyển sang cổ phần mới được hạch toán thu nhập.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *